Giải pháp GPS: quản lý và điều phối taxi

Taxi là phương tiện giao thông không thể thiếu trong thành phố, nó chiếm một thị phần không nhỏ trong việc vận chuyển hành khách trong nội thành cũng như ngoại thành các vùng lân cận vì nó linh hoạt hơn các tuyến xe vận chuyển hành khách công cộng. Nhưng vấn đề là làm sao để điều phối các xe đến đón khách trong thời gian ngắn nhất và nhanh nhất đồng thời đảm bảo tình trạng xe trống là thấp nhất. Hiện tại Công ty VIETMAP đã cho ra đời hệ thống quản lý TAXI VIETMAP850G chuyên dùng để quản lý hệ thống xe TAXI.

(25/12/2011)

Mô tả hệ thống

 

Hệ thống điều phối taxi VIETMAP là một giải pháp tổng thể áp dụng các giải pháp khác nhau như quản lý hành trình xe bằng GPS, thiết bị dẫn đường, thông tin liên lạc 2 chiều giữa trung tâm điều phối và taxi. Hệ thống này giúp doanh nghiệp taxi:

 

  • Có thể kiểm soát vị trí xe, theo dõi thời gian thực và lập kế hoạch cho đội xe .
  • Tự động hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm tỷ lệ xe trống
  • Các đơn đặt hàng của hành khách được lưu lại , thuận lợi cho việc quản lý và phân tích hiệu suất nhân viên điều phối
  • Sự liên kết giữa 3 bên tài xế, hành khách và trung tâm điều phối, có thể nắm bắt chính xác tình hình thực tế. .
  • Cung cấp cho hành khách các dịch vụ an toàn, rõ ràng, thực tế , tăng cường lợi thế cạnh tranh của đội xe

Cấu trúc hệ thống

 

Hệ thống gồm 04 thành phần chính:

 

  • Server điều phối xe thông minh: nằm trên Cloud server. hệ thống này dùng chung cho các doan nghiệp taxi
  • Call center server: hệ thống server lưu trữ dữ liệu khách hàng và luật điều phối xe. Mỗi công ty taxi sẽ có server riêng.
  • Phần mềm điều xe: mỗi nhân viên điều xe sẽ có một phần mềm điều phối xe riêng
  • Thiết bị gắn trong xe taxi: Mỗi taxi có một thiết bị GPS có màn hình gắn trong xe giúp xác định vị trí xe và thông tin liên lạc giữa trung tâm với tài xế


 

 

 Chức năng của hệ thống

 

Hệ thống cung cấp các chức năng chính như sau:

 

 Giúp kiểm soát trạng thái xe taxi và vị trí xe, thuận tiện để kiểm soát xe và lên lịch, nâng cao hiệu quả công việc của nhân viên điều phối.

 

  1. Chức năng định vị bằng hệ thống GPS tính toán vị trí xe taxi với hành khách, và sau đó thiết lập và điều phối xe taxi hợp lý nhất đến đón khách, trong thời gian ngắn nhất hoàn thành việc điều phối , rút ngắn thời gian hành khách chờ đợi , giảm tỷ lệ xe trống.
  2. Ghi chép lại các cuộc gọi và các đơn đặt hàng , các dữ liệu hành khách, báo cáo thống kê được liệt kê theo hệ thống, có thể tạo thuận lợi cho quản lý và phân tích tài xế và hiệu quả hoạt động của nhân viên điều phối.
  3. Chức năng các cuộc gọi điện thoại chủ yếu cung cấp tài xế, hành khách , trung tâm điều phối viên nhanh chóng nắm bắt tất cả tình huống phát sinh đột xuất.
  4. Phần mềm bổ sung định vị vệ tinh, có thể hướng dẫn hiệu quả tài xế lái xe đến một địa điểm không rõ, đẩy nhanh tốc độ dịch vụ và cung cấp cho khách hàng dịch vụ an toàn, rõ ràng, thực tế, nâng cao lợi thế cạnh tranh của đội xe.

Các bước điều xe

 

 

 Các bước thực hiện:

 

  1. Khách hàng gọi điện thoại đến tổng đài taxi yêu cầu xe
  2. Phần mềm của điều phối viên sử dụng sẽ gởi địa chỉ khách hàng đang chờ xe cho máy chủ điều phối
  3. Máy chủ tìm kiếm những xe gần khách hàng nhất và gởi thông báo đón khách (luật điều phối xe được cấu hình riêng theo yêu cầu của khách hàng)
  4. Khi tài xế taxi sẽ xác nhận trên máy là chấp đồng ý đi đón khách, thông tin này sẽ được chuyển về cho điều phối viên
  5. Điều phối viên sẽ thông báo cho khách hàng biết xe số mấy, trong khoảng thời gian bao lâu sẽ đến đón.
  6. Tài xế sẽ thông báo tình trạng như đang trên đường đi đón, đã đến nơi, đã đón khác, khách đã xuống xe để tổng đài có thể nắm được tình trạng xe.

Ưu điểm của giải pháp:

+ Quản lý trực tuyến, đơn giản, mang lại hiệu quả quản lý kinh tế cao cho các nhà quản lý xe, giao điện dễ dàng sử dụng.

Các tính năng của giải pháp:

+ Xác định được tình trạng, có khách hoặc không có khách trên xe.

+ xác định được vị trí xe gần nhất, thuận tiện cho việc điều hành đón khách.

+ Tự động tính cước khi không cần căn cứ vào đồng hồ. Hỗ trợ trung tâm điều hành trong việc chốt cước theo từng chặng.

Ngoài ra còn có thể xuất Exel theo dõi từng ca/cuốc/thành tiền.

+ Báo cáo quá trình sử dụng xe. Các thông tin trong quá trình sử dụng xe sẽ được lưu trong một báo cáo tổng hợp.

+ Quản lý được về tốc độ của xe chạy tránh tình trạng chạy nhanh chạy ẩu.

+ Có thể theo dõi trao đổi giữa lái xe với khách hàng thông qua Mic được lắp trên thiết bị, hoặc quản lý khách hàng thông qua Camera được gắp trên xe.

+ Các tính năng hỗ chợ trong tình huống khẩn cấp như khi bị trộm xe, hoặc bị cướp: Mỗi thiết bị có một nút báo động, trong các trường hợp khẩn cấp tài xế có thể nhấn nút này để gửi báo động về trung tâm, người điều hành lúc đó có thể kết hợp với việc theo dõi âm thanh trên xe, hình ảnh camera… để ra các quyết định sử lý tình huống. Vd: Tình trạng cướp taxi ở Việt Nam ngày càng có xu hướng tăng. Tuy nhiên không phải tên trộm/cướp nào cũng hiểu được thiết bị kiểm soát phương tiện và vị trí lắp đặt của nó. Khi bị chộm, cướp người tài xe nhấn nút báo động hoặc trong trường hợp xe bị mất, bị cướp , hệ thống kiểm soát xe dựa vào công nghệ GPS sẽ là một trong những công cụ rất có ích cho việc tìm lại tài sản đã mất

+ Tắt máy từ xa.

+ Báo động khẩn cấp về cho trung tâm quản lý.

+ Tìm kiếm xe trên bản đồ.

+ Quản lý được về lộ trình của xe chạy tránh tình trạng lái xe sử dụng xe vào việc riêng.

+ Thông qua các dữ liệu về dừng đỗ, thời gian chuyển động, quãng đường đi được, thời điểm bắt đầu thời điểm kết thúc người quản lý có thể tính được cước thu về tránh tình trạng gian lận của lái xe.

So với phương pháp cũ là dùng bộ đàm, hệ thống mới có các ưu điểm sau:

  • Tổng đài có thể biết chính xác đang có bao nhiêu xe hoạt động và tình trạng cụ thể của xe:
    • Xe trống (không có khách)
    • Xe đang xếp hàng chờ (vd: chờ Khách ở sân bay)
    • Xe đang đi đón khách
    • Xe đã đến nơi (nhưng Khách hàng chưa lên xe)
    • Xe đang có khách
  • Chỉ có xe gần khách hàng nhất mới được thông báo nên hạn chế tình trạng xe chạy lung tung, giành khách. Nhờ đó từng xe có thể phục vụ được nhiều khách hàng hơn – đầu tư số xe ít, hiệu quả sử dụng cao.
  • Chất lượng dịch vụ nâng cao khi báo cho khách hàng biết được số xe và khoảng thời gian nào sẽ đến đón.
  • Mọi lần điều phối đều được ghi nhận nên có thể
    • Phân tích dữ liệu để bố trí xe cho hợp lý.
    • Tìm lại đồ mất cho khách hàng.
    • Giải quyết vấn đề khi xảy ra tranh cải giữa tài xế và hành khách.
    • Quản lý được công tác của tài xế.
  • Thông tin về số điện thoại, tên của KH được lưu trữ:
    • Biết được khách hàng thường xuyên.
    • Phục vụ khách hàng nhanh hơn (khách hàng chỉ cần gọi đến trung tâm là biết được tên và địa chỉ của khách)
    • Có thể đưa ra những khuyến mãi phục vụ khách hàng VIP.
 Báo cáo Tình trạng Taxi có khách:


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn:
Email:
Mã xác nhận: